Thế giới thu nhỏ

Xin chào các bạn, Kato đây.
Đây là blog mới sau hơn 1 năm rưỡi.
Lần trước, tôi đã cập nhật blog này sau chuyến đi đầu tiên trong đời đến Đức. Và mặc dù sau đó đồng Yên mất giá kỷ lục, tôi vẫn không nản lòng mà tiếp tục chu du đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Thực ra vào mùa thu năm 2023, tôi đã có chuyến đi thứ hai đến Ấn Độ. Lần này, tôi đã đi từ Hyderabad đến Mumbai và có cơ hội trải nghiệm những khung cảnh đời thường nơi đây.

​​Tuy nhiên, tôi không đến những quốc gia hay vùng lãnh thổ mới mà chủ yếu là đến những nơi quen thuộc như Hà Nội (Việt Nam), Đài Bắc (Đài Loan), Thượng Hải (Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc). Điểm đến mới duy nhất là Thành Đô (Trung Quốc), nơi tôi có chuyến đi tuyệt vời gần đây và gặp lại những người bạn thân thiết.
Ở trong nước, tôi cũng đi rất nhiều nơi và cuối cùng cũng có thể thực hiện chuyến đi đầu tiên đến Okinawa. Ngoài ra,tôi chưa từng đến Hokkaido và Shikoku, vì vậy tôi hy vọng sẽ có dịp ghé thăm hai nơi này trong năm nay hoặc năm tới.

Từ trên xe buýt hướng từ sân bay Nagasaki về đất liền Kyushu. Sân bay Nagasaki nằm trên biển, và phong cảnh nhìn từ đó thật sự rất đẹp.

Ngoài ra còn rất nhiều nơi tôi muốn đến. Năm ngoái tôi đã có thể thực hiện nguyện vọng đến Ấn Độ, vì vậy năm nay tôi muốn đến Ả Rập Saudi, nhưng cho đến ngày 14 tháng 8 vẫn chưa thành hiện thực, ừm, không biết có được không nữa.Có lẽ tôi phải tìm một lý do nào đó để đi thôi.

Gần đây, tôi cảm thấy thế giới thực sự đã trở nên nhỏ bé hơn rất nhiều.
Có lẽ một phần là do tôi đã đi nhiều nơi, nhưng tôi thực sự cảm nhận được rằng thông tin từ khắp nơi trên thế giới đang được lan truyền một cách tự do.

Gần đây, tôi đang tập trung vào việc vận hành kênh YouTube của mình. Lý do là vì tôi đánh giá rằng các phương tiện truyền thông video như YouTube có khả năng truyền tải thông tin hiệu quả hơn so với các phương tiện truyền thông dựa trên văn bản và hình ảnh như blog này.
Không chỉ YouTube, mà cả TikTok, BiliBili và các nền tảng khác cũng cho phép chúng ta tiếp cận một lượng thông tin đáng kinh ngạc chỉ trong nháy mắt. Thậm chí, có những lúc tôi cảm thấy rằng nếu đã có ai đó đi đến một nơi nào đó rồi thì mình không cần phải đi nữa.

Thực tế, trải nghiệm qua video và trải nghiệm thực tế tại địa điểm có sự khác biệt lớn. Tuy nhiên, xét về khía cạnh tìm hiểu thế giới, chỉ cần có một chiếc điện thoại trong tay là chúng ta đã có thể tiếp cận đủ thông tin ngay lập tức.
Gần đây, tôi tình cờ sống cuộc đời của một doanh nhân. Trong quá trình hoạt động, tôi có một chút lợi thế trong việc ra nước ngoài và kết bạn, và đó cũng là nơi giá trị cốt lõi của công việc kinh doanh của tôi bắt đầu hình thành. Tuy nhiên, từ năm ngoái đến năm nay, tôi đã suy nghĩ rằng giá trị đó có thể biến mất trong vài năm tới.

Thành phố Oulu của Phần Lan, nơi tôi đã đến thăm vào năm 2016. Đây là một thành phố tập trung phát triển ngành công nghiệp game, và là nơi đặt trụ sở của FingerSoft, công ty phát triển game lớn thứ ba tại Phần Lan.

Việc hiểu biết về những điều bên ngoài Nhật Bản từng là một giá trị lớn vài năm trước, nhưng tôi cảm thấy rằng trong tương lai, kiến thức đó sẽ trở nên phổ biến. Nếu không có thành tích thực tế tại địa phương, vượt qua những rào cản vật lý, thì ít nhất là về mặt thương mại, sẽ không tạo ra giá trị gì cả.

Một ví dụ khác về vấn đề này là giá trị của mạng lưới quan hệ ở nước ngoài, nhưng tôi tin rằng giá trị này đang giảm đi đáng kể. Từ khá lâu trước đây, chúng ta đã có thể giao tiếp với nước ngoài thông qua các mạng xã hội khác nhau. Trong thời kỳ đại dịch, hoạt động này càng trở nên sôi nổi, và rõ ràng là chỉ giao tiếp trực tuyến cũng đủ để tạo dựng mạng lưới quan hệ, hay còn gọi là các mối liên hệ, ở nước ngoài.

Một bức ảnh chụp tại Thượng Hải, Trung Quốc. Có người Nhật Bản, người Đài Loan, người Hàn Quốc, và (hình như là) người Nga. Trước đây, nếu không gặp nhau thì không thể trở thành bạn bè, nhưng bây giờ, việc kết nối qua mạng xã hội rồi mới gặp mặt trực tiếp lại phổ biến hơn.

Khi tôi chia sẻ những điều này, thật ngạc nhiên là tôi nhận được rất nhiều phản đối từ người Nhật với câu nói “Không,điều đó không đúng”. Tôi cho rằng nguyên nhân có lẽ là do sự thiếu hụt về khả năng tiếng Anh.

Tiếng Anh của tôi được coi là kém khi ở nước ngoài, nhưng ở Nhật Bản, nó lại được coi là ở mức trung cấp. Đó là thực tế, và điều đó khiến tôi cảm thấy trình độ tiếng Anh của toàn thể người Nhật thực sự rất thấp.

Có hơi lạc đề một chút, nhưng tiếng Anh thực sự rất quan trọng. Chỉ cần nói được một chút tiếng Anh thôi cũng có thể mở ra nhiều lựa chọn hơn trong cuộc sống, vì vậy tôi khuyến khích tất cả người Nhật nên học tiếng Anh.

Đặc biệt trong lĩnh vực game, các cơ hội hợp tác từ Nhật Bản và nước ngoài đều rất mạnh mẽ. Chỉ cần hoạt động trên mạng xã hội bằng tiếng Anh một cách phù hợp, bạn sẽ nhận được nhiều lời mời từ nhiều nơi khác nhau. Việc xây dựng các mối quan hệ ở nước ngoài giờ đây đã trở nên dễ dàng đối với bất kỳ ai, miễn là bạn biết tiếng Anh. Tất nhiên, cũng có những kẻ xấu, vì vậy cần phải có sự đánh giá và lựa chọn kỹ càng.

Thỉnh thoảng, tôi nhận được những lời tư vấn từ những người trẻ tuổi, họ muốn khởi nghiệp và trở nên giàu có. Đối với những người chưa quyết định sẽ làm gì, tôi thường khuyên họ nên tập thể dục để rèn luyện sức khỏe và học tiếng Anh.

Sức khỏe là điều quan trọng nhất để làm bất cứ điều gì, và khả năng truyền đạt ý kiến của mình bằng tiếng Anh là điều tối thiểu cần thiết ở các quốc gia ngoài Nhật Bản. Tất nhiên, cũng có những doanh nghiệp chỉ hoạt động trong phạm vi Nhật Bản, và việc không nói được tiếng Anh có thể không phải là điểm yếu đối với một số người. Tuy nhiên, nói được tiếng Anh vẫn luôn là một lợi thế. Số lượng lựa chọn sẽ hoàn toàn khác biệt.
Về cá nhân tôi, nếu tôi không nói được tiếng Anh, có lẽ công ty của tôi đã sụp đổ từ lâu rồi.
Tôi muốn chia sẻ câu chuyện về việc những người bạn nước ngoài đã giúp đỡ tôi như thế nào khi tình hình kinh doanh không thuận lợi, có thể thông qua video hoặc bài viết trong tương lai. Nhưng dù sao đi nữa, nếu có ai đó đang đọc blog này và nghĩ “Có lẽ là vậy”, hãy bắt đầu học tiếng Anh ngay đi.
Nhân tiện, tôi không giỏi học một cách nghiêm túc, vì vậy tôi đã đi rất nhiều nước ngoài và kết bạn với nhiều người. Có lẽ đó là cách nhanh hơn để học tiếng Anh.

Quay trở lại câu chuyện về quy mô của thế giới, ngoài thông tin và mạng lưới, tôi nghĩ rằng các khía cạnh khác, chẳng hạn như mối liên hệ kinh tế, cũng đang trở nên chặt chẽ hơn trước đây.
Nhiều người trong chúng ta quan tâm đến tỷ giá hối đoái, cổ phiếu và quỹ đầu tư, và tôi tin rằng điều này là do sự phổ biến của NISA và iDeCo.
Nhiều người có lẽ đã từng nghe đến thuật ngữ S&P 500. Chỉ điều đó thôi cũng đã là điều không thể tưởng tượng được vài năm trước. Ngày nay, nhiều người nhận thức được rằng chính sách lãi suất của Mỹ có liên quan đến biến động của đồng Yên Nhật, và điều này ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Sự lưu thông thông tin không biên giới chắc chắn đã đẩy nhanh tốc độ tác động đến nền kinh tế thực, và sự gia tăng quan tâm xã hội đi kèm với nó càng làm tăng lượng thông tin lưu thông.

Gần đây, việc thanh toán cũng trở nên thuận tiện hơn. Ở nhiều điểm đến du lịch, chúng ta không còn cần mang theo tiền mặt nữa. Giống như ở Nhật Bản, chúng ta có thể thanh toán mọi thứ chỉ bằng thẻ tín dụng và điện thoại thông minh. Nhờ vậy, hành lý khi đi du lịch cũng gần như giống hệt khi ở Nhật Bản.

Trung Quốc cũng đã có những bước tiến lớn trong việc thanh toán. AliPay cuối cùng đã hỗ trợ thẻ VISA do nước ngoài phát hành. Chỉ cần có ứng dụng AliPay, 99,9% giao dịch thanh toán sẽ không gặp vấn đề gì. Chuyến công tác Trung Quốc lần trước của tôi hoàn toàn không cần tiền mặt và mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ.

Trước đây, trên chuyến bay trở về Nhật Bản từ nước ngoài, tôi thường nghĩ “Máy bay hạ cánh là đến Nhật Bản rồi, phải chuyển về tư duy kiểu Nhật thôi”, nhưng giờ thì không cần nữa.
Thông tin, kinh tế, và cả công việc, về mặt cảm giác thì dù ở đâu trên thế giới cũng như nhau, nên hầu như không cần chuẩn bị tinh thần trên máy bay nữa.
Trước đây, khi làm việc ở nước ngoài, tôi vẫn có chút e dè, nhưng trong vài năm gần đây, rào cản đó thực sự đã giảm đi rất nhiều. Bay đến Hà Nội, Thượng Hải hay Đài Bắc giờ đây mang lại cảm giác giống như đi tàu cao tốc Shinkansen vậy.Như vậy, một lần nữa, lợi thế trong công việc của việc di chuyển qua lại giữa Nhật Bản và nước ngoài không còn giá trị chỉ dựa trên những yếu tố đó nữa. Vậy thì, tôi nên làm gì trong tương lai? Một trong những lựa chọn là xây dựng một mô hình kinh doanh dựa trên việc thiết lập cơ sở tại Nhật Bản, nơi có chi phí sinh hoạt thấp, dễ dàng huy động vốn, thoải mái, ổn định về mặt xã hội và an ninh tốt, và chủ yếu hoạt động trực tuyến để kiếm ngoại tệ. Đây là một hướng đi thực tế đáng để xem xét.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng điều này không phù hợp với mình lắm. Tôi là kiểu người cần phải đến tận nơi, gặp gỡ mọi người, ăn uống và trải nghiệm thì mới có động lực, vì vậy tôi vẫn muốn duy trì một cuộc sống đi đi về về giữa Nhật Bản và nước ngoài.
Như đã đề cập ở trên, điều cần thiết là phải có khả năng làm điều gì đó thực sự ở nước ngoài, ví dụ như tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên văn hóa và lịch sử địa phương, hoặc tuyển dụng nhân viên tận dụng lợi thế của khu vực đó. Nói cách khác, cần phải có một sự hiện diện vật lý thực sự.

Một trong những thử thách đó là việc thành lập công ty phát triển game tại Hà Nội, Việt Nam vào năm ngoái. Tuy nhiên,tôi cảm thấy rằng chúng tôi vẫn chưa thực sự đạt được mục tiêu cốt lõi là đặt đội ngũ tại Hà Nội một cách cần thiết. Từ đây, việc nuôi dưỡng và phát triển đội ngũ này sẽ trở thành một trong những nhiệm vụ chính của tôi trong một thời gian tới.
Cá nhân tôi hy vọng sẽ gieo mầm văn hóa phát triển game kiểu Nhật Bản vào Việt Nam, và trong tương lai, Nhật Bản và Việt Nam có thể tương tác thông qua ngành công nghiệp game. Sẽ thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể xây dựng một mối quan hệ tương tự như mối quan hệ hiện tại giữa Nhật Bản và Đài Loan.

Từ một quán cà phê ở Hà Nội. Tôi khá thích sự kết hợp giữa nét cổ kính của khu phố cổ và những tòa nhà hiện đại trong thành phố này.

Tôi đã từng nghĩ rằng sau Việt Nam, tôi sẽ đến Ấn Độ, nhưng tôi cảm thấy Ấn Độ có thể hơi khó khăn với tôi theo nhiều cách. Vì sức khỏe tôi không tốt lắm, tôi nghĩ Ấn Độ có thể hơi khó sống vào lúc này. Vậy thì Ả Rập Saudi thì sao? Tôi muốn đến đó trong năm nay, nhưng nhìn vào tình hình Trung Đông hiện tại, tôi hơi lo lắng liệu một người Nhật Bản có thể hoạt động tốt ở một khu vực có tín ngưỡng tôn giáo mạnh mẽ hay không. Tuy nhiên, tôi đang nghĩ rằng có lẽ tôi nên thử.
Như bạn thấy, nếu sức khỏe của bạn không tốt, bạn sẽ có ít lựa chọn hơn. Vì vậy, đối với những ai khao khát trở thành doanh nhân, hãy cố gắng tập thể dục cũng như học tiếng Anh nhé。

Tôi vừa viết một chút về những điều tôi đang suy nghĩ gần đây.

Tôi thực sự biết ơn vì tôi vẫn khỏe mạnh và có thể thử thách bản thân trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cuối cùng, một chút quảng cáo, tôi đã cố gắng hết sức để vận hành kênh YouTube của mình từ mùa hè năm ngoái. Mặc dù vẫn còn nhiều thiếu sót, nhưng tôi cũng đang dần làm các video về nước ngoài, vì vậy nếu bạn quan tâm, hãy xem thử nhé.

https://www.youtube.com/@sqoolkato

​​Tôi hy vọng có thể viết thêm một hoặc hai bài viết nữa trong năm nay.

Bài viết có vẻ hơi dài, nhưng cảm ơn bạn đã đọc đến cuối.